| GẶP GỠ & ĐỐI THOẠI - MỘT HÌNH THỨC SƯ PHẠM MỚI (07/08/11, 12:06 pm) |
Một bậc thầy giỏi, nếu chỉ có những kiến thức uyên thâm thì chưa đủ. Người ấy còn phải có “nghệ thuật truyền đạt”, đúng hơn “nghệ thuật gặp gỡ”.
I. KHÁI NIỆM GẶP GỠ & ĐỐI THOẠI
Gặp gỡ là nghệ thuật “hòa hợp với người khác”
Theo tài liệu Canh tân Giáo lý của Hội
đồng Giám mục Ý, gặp gỡ là nghệ thuật “hòa điệu với người khác” (RdC
170b) để cùng nhau lớn lên, cùng nhau thực hiện một hành trình, cùng
nhau tái tạo một kinh nghiệm tôn giáo sống động, cho đến khi cả hai được
lớn lên.
Để được như vậy giáo lý viên cần có: (1)
“khả năng hướng dẫn người khác lãnh hội, nội tâm hóa và sự diễn tả sứ
điệp Kitô giáo” (RdC 169), (2) “biết chuẩn bị trong suy tư và cầu nguyện
những giả thuyết (hypothesis) về việc dạy học” (RdC 181), và (3) “sử
dụng cách khôn ngoan kỹ thuật giảng dạy thích hợp” (RdC 170c).
Có thể nói thành công hay thất bại của
gặp gỡ trong giáo lý tùy thuộc lý luận dạy học được sử dụng như thế nào.
Do đó, giáo lý viên hay linh hoạt viên giáo lý, ngoài những kiến thức
về thần học và giáo lý, còn phải biết sử dụng kỹ thuật dạy học để thực
hiện một cuộc gặp gỡ và đối thoại trong giáo lý.
Chẳng có tài liệu và đồ dùng giảng dạy
nào đương nhiên phù hợp với mọi giáo lý viên hay linh hoạt viên giáo lý,
với mọi tham dự viên cũng như mọi cuộc gặp gỡ. Là “trung gian” giữa nội
dung giảng dạy và nhu cầu tâm lý của tham dự viên, giáo lý viên phải
suy nghĩ, điều chỉnh, đổi mới và sáng tạo nhằm thích nghi tài liệu với
thực tế tâm lý của tham dự viên, đòi hỏi của từng nhóm, từng tham dự
viên.
Giáo lý viên không thể nói: “sách giáo lý
viết như thế này, nên không thể làm khác được”; hoặc “sách tiến hành
theo cách này, nên phải theo tiến trình đó”. Không có tiến trình nào là
hợp lý nếu tách khỏi thực tại hoặc xa rời tiến trình tâm lý; làm như vậy
chỉ lãng phí thời gian và sức lực; hoặc bỏ lỡ cơ hội và làm cho cuộc
gặp gỡ trở nên trống rỗng thay vì làm cho nó sống động.
Giáo lý viên phải để một mắt vào sách
giáo lý và mắt kia vào những đòi hỏi tâm lý của tham dự viên, bởi vì
tinh thần chỉ có thể tăng trưởng khi vấn đề được giải quyết từ bên
trong. Giáo lý viên phải tìm hiểu tham dự viên và thế giới của họ để
chuẩn bị cho gặp gỡ.
Đối thoại có nghĩa là “trao đổi”, là “cho và nhận”.
Đối thoại phát xuất từ đòi hỏi cơ bản của
con người, đó là việc mở ra với người khác để “cho” và để “nhận”. Thật
vậy, mỗi người có giá trị riêng và xứng đáng được tôn trọng với những gì
họ có như khả năng nhận thức, phân tích, phán đoán, liên lạc và đề
xuất; mỗi người có quyền được người khác lắng nghe và lắng nghe người
khác qua việc đóng góp những suy tư và hoạt động của mình đồng thời nhận
lại và những suy tư và hoạt động của người khác, để cùng nhau tìm kiếm
và nghiên cứu chân lý.
Tìm kiếm và nghiên cứu là hoạt động tìm
hiểu những thực tại như con người, sự việc, ý tưởng, vấn đề, hiện tượng
tôn giáo… nhằm sống tốt hơn trên phương diện cá nhân cũng như xã hội. Ở
đây, chúng ta muốn nói đến việc tìm kiếm sự hiểu biết và kinh nghiệm về
những gì được gọi là thực tại tôn giáo, thực tại mà chúng ta tiếp cận
trực tiếp hoặc gián tiếp để tạo ra những kinh nghiệm tôn giáomới.
Cuộc tìm kiếm này phải được linh hoạt
viên giáo lý và tham dự viên cùng quan tâm thực hiện; cả hai đều phải
quan tâm thực hiện cuộc tìm kiếm này, vì không thể có gặp gỡ khi cả hai
bên không có cùng một quan tâm. Giáo lý viên và tham dự viên phải có
chung mối quan tâm là tìm hiểu thực tại để sống tốt hơn trên phương diện
cá nhân cũng như xã hội, bằng không sẽ không có gặp gỡ hoặc gặp gỡ trở
nên trống rỗng.
Tất cả là gặp gỡ và đối thoại
Giáo lýkhông chỉ là giảng dạy nhưng trước
hết và trên hết là gặp gỡ và đối thoại. Trong gặp gỡ và đối thoại,
không còn tồn tại người dạy và người học nhưng người dạy cũng là người
học, và ngược lại. Cả hai trở thành chủ thể trong tiến trình tăng trưởng
và trong tiến trình này, quyền lực không còn giá trị nữa. Để thi hành
quyền lực, cần thi hành với sự tự do chứ không phải kiểm soát. (x.
Freire P., La pedagogia degli oppressi, Mondatori, Milano 1974, 94).
Là gặp gỡ và đối thoại, giáo lýkhông giới
hạn trong khuôn khổ của một lớp học, vì gặp gỡ và đối thoại phải được
tiếp tục thực hiện trong những giờ giải lao, ở ngoài đường, ở quán nước,
trong cộng đoàn giáo xứ, trong những hoạt động ngoài phạm vi lớp học,
trong những hình thức hoạt động của các phong trào, hiệp hội, ở nông
thôn, ngoại ô hay thành phố.
Tắt một lời, đây là cuộc gặp gỡ và đối
thoại toàn diện với cả con người của tham dự viên, gặp gỡ và đối thoại
với từng hoặc với tất cả tham dự viên, vào bất cứ lúc nào có thể trong
cuộc sống.
II. CÁCH THỰC HIỆN MỘT CUỘC GẶP GỠ VÀ ĐỐI THOẠI
Điều kiện cần thiết cho gặp gỡ và đối thoại
Để thực hiện cuộc gặp gỡ & đối thoại
này, trước hết giáo lý viên phải loại bỏ ý tưởng dạy giáo lý là “dạy
bổn” và học giáo lý là “nhớ và thuộc lòng” những câu hỏi-thưa dọn sẵn
(đây chỉ là một trong các bước của lộ trình giáo lý); kế đến, giúp tham
dự viên chủ động trong việc học (thay vì tiếp nhận cách thụ động những
gì giáo lý viên dạy); sau hết, gặp gỡ và đối thoại với tham dự viên để
cùng nhau tìm hiểu một vấn đề tôn giáo hay cùng nhau khám phá để có được
một kinh nghiệm tôn giáo mới.
Cấu trúc một buổi gặp gỡ-đối thoại
1. Cầu nguyện
Mỗi cuộc gặp gỡ phải khởi đầu và kết thúc
bằng cầu nguyện. Có nhiều cách cầu nguyện khác nhau: truyền thống, sáng
tạo, bài hát, cử điệu…mà sách giáo lý đề nghị.
2. Nhắc lại cuộcgặp gỡ trước và chuẩn bị cho gặp gỡ này
Để có sự liên kết với lần gặp gỡ trước,
giáo lý viên có thể nhắc lại sơ qua nội dung của cuộc gặp gỡ trước. Glv
hỏi các em: “Điều gì chúng ta đã nói, đã đọc, đã viết, đã đề nghị…trong
lần gặp gỡ trước? Các em đã thực hành quyế tâm thế nào? Các em có kể cho
cha mẹ nghe về buổi gặp gỡ giáo lý không? Đâu là những đoạn các em ghi
nhớ? Những khuôn mặt nào làm các em nhớ? Các em đã làm gì tốt hơn trong
cuộc sống? Chúa Nhật trước các em đã làm gì? Các em có cầu nguyện không?
Các em có làm những việc tốt không? Các em có nhớ điều mà chúng ta đã
thực hiện trong lần gặp gỡ trước không (vẽ hình, dán tranh, hình chụp,
múa cử điệu, làm poster…)? Điều gì gây ấn tượng cho các em nhất?
Sự quan tâm và tham gia của tham dự viên
được kích thích bằng một câu, một đoạn văn, một hình ảnh, đặc biệt bằng
một kinh nghiệm sống.
4.Nghe và hiểu lời Chúa
Mỗi cuộc gặp gỡ đều ứng với một nội dung
để học hỏi và kiểm điểm đời sống, nhờ đọc và hiểu Lời Chúa. Giáo lý viên
đối thoại với tham dự viên để giúp họ khảo sát bản văn Lời Chúa và khám
phá sứ điệp của Lời Chúa. Giáo lý viên cần nắm vững cách kể chuyện và
đặt câu hỏi.
5.Nội tâm hóa và đáp trả Lời Chúa
Đây là thời điểm thích hợp nhất để tham
dự viên trở thành chủ thể của buổi gặp gỡ. Mỗi tham dự viên đón nhận và
đáp trả lời Chúa mời gọi cách khác nhau. Tham dự viên được mời gọi diễn
tả lại những gì đã diễn ra trong tâm hồn qua một hình vẽ hay một màn
kịch, một bài hát hay một cử điệu, một vần thơ hay một lời nguyện… Chẳng
hạn, giáo lý viên có thể gợi ý:
· Em hãy diễn tả bằng hình vẽ điều đánh động em nhất trong buổi gặp gỡ và chú thích một câu phù hợp với hình vẽ.
· Em hãy lấy lại một hình vẽ trong sách giáo lý mà em thích rồi diễn tả lại theo cách của em. Chú thích hình vẽ bằng một câu.
· Em hãy viết một đoạn tóm lược hoặc một lời cầu nguyện ngắn.
· Chúng ta cùng sáng tác một màn kịch, một bài hát, một video clip…
· Chúng ta tổ chức một cuộc triển lãm hay một buổi đọc văn thơ cho cha mẹ tham dự.
· Chúng ta có thể hỏi cha mẹ điều gì về Chúa, về Giáo Hội…
Việc đáp trả không chỉ dừng lại ở cảm
nghĩ, nhưng còn được thực hiện qua một số việc cụ thể được gợi hứng bởi
chứng từ hay gương sáng của những người trong cộng đoàn. Giáo lý viên đề
nghị một số việc để các em tự do chọn lựa.
6.Củng cố và ghi nhớ
Mỗi hoạt động giáo lý phải bồi dưỡng nhận
thức, tâm tình và thái độ của các tham dự viên. Không làm được điều
này, buổi gặp gỡ gần như thất bại. Vì thế, phải có bước “củng cố” lại ý
chính của buổi gặp gỡ.
Nhiều người không muốn nhắc đến việc “ghi
nhớ” trong giáo lý, nhưng chắc chắn không thể “bỏ hoàn toàn việc ghi
nhớ này trong khi dạy giáo lý”.
“Việc ghi nhớ những lời nói chính xác
của CGS, những đoạn Kinh Thánh quan trọng, mười giới răn, những hình
thức tuyên xưng đức tin, những bản văn phụng vụ, những kinh nguyện căn
bản, những khái niệm then chốt của giáo huấn…là một thực tại cần thiết.
Những hoa trái của đức tin và lòng đạo…không nảy nở trong những vùng sa
mạc của một khoa giáo lý mà không dùng đến trí nhớ. Điều thiết yếu là
những bản văn ghi nhớ phải được nội tâm hóa và dần dần được hiểu tường
tận, để trở nên nguồn sống cho mỗi kitô hữu cũng như cho cả cộng đoàn”
(DGL 55).
Trên thực tế, các sách giáo lý cổ điển
cống hiến những câu hỏi và những câu trả lời ở cuối mỗi chương. Bổn phận
của mỗi giáo lý viên là giải thích những câu trả lời đó sao cho phù hợp
với các em và giúp các em học, không chỉ là ghi nhớ trong trí mà là như
“nguồn sống cho mỗi kitô hữu cũng như cho cả cộng đoàn”, như ĐTC Gioan
Phaolô II đã khẳng định.
7.Cầu nguyện kết thúc
Kết thúc buổi gặp gỡ luôn nhắm đến việc
lượng giá buổi gặp gỡ; cơ hội để tham dự viên nhìn lại buổi gặp gỡ, khám
phá ơn Chúa ban và dâng lời tạ ơn.
8.Đối thoại với phụ huynh
Phụ huynh là những giáo lý viên đầu tiên
của con cái mình qua lời nói và việc làm. Họ ảnh hưởng sâu đậm trên đời
sống đức tin của con cái. Rất tiếc, sự tham gia của phụ huynh vào việc
dạy giáo lý chưa được tốt, vì thế cần đối thoại ít là từ xa, để giúp các
phụ huynh nhận thức lại vai trò quan trọng và không thể thay thế của
mình trong việc giáo dục đức tin cho con cái. Việc lãnh nhận bí tích của
con cái luôn là một cơ hội tốt nhất cho sự đối thoại này. Giáo lý viên
cần kết hợp cụ thể, thường xuyên và hấp dẫn với phụ huynh.
KẾT LUẬN
Chúng tôi đã trình bày “khung hướng dẫn”
cho một buổi dạy giáo lý với hình thức gặp gỡ và đối thoại; tuy nhiên
không nên áp dụng một cách cứng nhắc, mà cần điều chỉnh lại sao cho phù
hợp với những đòi hỏi và những tình huống khác nhau mà giáo lý viên cũng
như tham dự viên cùng tìm kiếm.
Nguyên bản Catechisti oggi. Note di catechetica, psicopedagogia e didattica per la pastorale dell’eta’ evolutiva
(Giáo lý viên ngày nay. Những đặc tính của giáo lý, tâm lý sư phạm và
dạy học đối với mục vụ cho lứa tuổi phát triển) của G. CIONCHI,
Elledici, TO, 1999, 149-158.
Md Phạm Thúy chuyển ngữ từ tiếng Ý
Lượt xem ( 150) |
| Bài viết khác |
|
Thứ Ba, 6 tháng 9, 2011
GẶP GỠ & ĐỐI THOẠI
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét